วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

ลูกค้า คือ พระเจ้า แต่เราคือศาสดาผู้สรรค์สร้าง



ลูกค้า คือ พระเจ้า แต่เราคือศาสดาผู้สรรค์สร้าง
หลายคนชอบบอกว่า ลูกค้า คือ พระเจ้า” เพราะลูกค้าเอาเงินมาให้เรา  เราอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีลูกค้า ดังนั้น ลูกค้าคือผู้ที่ถูกต้องเสมอ ลูกค้าต้องการอะไรก็ต้องได้ เลยทำให้เราเองในฐานะที่มีบทบาทเป็นลูกค้าคนหนึ่ง ก็มักจะชอบอ้างความเชื่อนี้ ว่า ฉันเป็นลูกค้าของคุณนะ” และเมื่อคนขายสินค้าเชื่อว่าลูกค้าเป็นพระเจ้า ดังนั้น ลูกค้าต้องการอะไรเป็นพิเศษ ก็ต้องได้ในสิ่งที่ต้องการ   ประเด็น ที่ว่า ลูกค้า คือ พระเจ้า”  ช่วงเวลาที่ผ่านมา นักการตลาดและพนักงานขายหลายคน ได้รับการปลูกฝังความคิดว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” จนแม้แต่ผมเองก็ถูกซึมซับความเชื่อนี้เข้าไปเหมือนกัน ยิ่งแนวคิดการตลาดในยุคสมัยนี้ ชอบกล่าวถึง Customer Centric หรือแนวคิดที่ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง บางคนคิดไปไกลถึงกับบอกว่า ลูกค้าเป็นศูนย์กลางของจักรวาล จะยิ่งส่งผลให้ความเชื่อว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” ยิ่งถูกปลูกฝังลงไปในความเชื่อของใครหลายคน
              ผมขอนำเสนอแนวคิดว่า “เราคือศาสดา และลูกค้า คือ ผู้นับถือศาสดา เพราะเราคือผู้สร้าง ผู้คิด ผู้ทำ ผู้จูงใจ และอำนวยความสะดวกสบายในสิ่งต่างๆ ให้พวกคุณ ถ้าเกิดไม่มีพวกเราละ ลองให้คุณคิดดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น