วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

คู่มือการพิจารณาสติกเกอร์ LINE



ผู้สร้างสรรค์ (ผู้จัดทำและผู้ขายสติ๊กเกอร์) สามารถที่จะขายสติ๊กเกอร์ที่พวกเขาสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากขั้นตอนการตรวจสอบทางการตลาดของผู้สร้างสรรค์ของไลน์แล้วเท่านั้น ประเภทของการออกแบบต่างๆ ที่ไลน์พิจารณาว่าอยู่ในหรือจะอยู่ในประเภทที่ระบุไว้ข้างท้ายนี้จะมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ไลน์จะปฏิเสธหรือถอดออกจากการขาย กรุณาอ่านแนวทางปฏิบัติดังต่อไปนี้โดยละเอียดรอบคอบก่อนที่จะยื่นเสนอสติ๊กเกอร์ของท่าน อย่างไรก็ดี สติ๊กเกอร์บางประเภทอาจได้รับอนุมติให้ขายได้แม้ว่าจะอยู่ในประเภทที่ระบุไว้ท้ายนี้เนื่องจากเนื้อหาของสติ๊กเกอร์ ภูมิภาคและการจัดจำหน่ายและลักษณะของผู้สร้างสรรค์

1. แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับรูปภาพของสติ๊กเกอร์ รูปภาพหลัก และรูปภาพสำหรับแท็บสติ๊กเกอร์

1.1   รูปภาพที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบที่ไลน์กำหนด
1.2   รูปภาพที่ไม่นำไปสู่การสนทนาหรือการสื่อสาร
1.3   รูปภาพที่เป็นสิ่งอื่นนอกจากภาพประกอบ เช่น ภาพถ่าย
1.4   รูปภาพที่ผู้ใช้ไม่สามารถดูได้โดยง่าย เช่น ภูมิทัศน์ ที่มีความกว้างเกินไปหรือตัวละครที่มีความสูงอย่างไม่ได้สัดส่วน
1.5   สติ๊กเกอร์ที่ไม่มีความสมดุลอย่างมีนัยสำคัญ เช่น สติ๊กเกอร์ที่มีสีซีดทั้งหมดหรือแถวของตัวเลข
1.6   รูปภาพที่เป็นเพียงตราสัญลักษณ์
1.7   รูปภาพที่เป็นเพียงข้อความง่ายๆ
1.8   สติ๊กเกอร์ที่มีคำสะกดผิด
1.9   สติ๊กเกอร์ที่มีชื่อและรายละเอียดที่ขัดแย้งกัน
1.10 ชุดสติ๊กเกอร์ที่มีรูปภาพหลักหรือรูปภาพสำหรับแท็บที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกับรูปภาพสติ๊กเกอร์ 40 รูป
1.11 สำเนาของสติ๊กเกอร์มีขายอยู่แล้วในสติ๊กเกอร์ ช็อป

2. แนวทางปฏิบัติว่าด้วยข้อความสำหรับชื่อสติ๊กเกอร์ รายละเอียดผลิตภัณฑ์ ชื่อผู้สร้างสรรค์ และข้อมูลเกี่ยวกับลิขสิทธิ์

2.1 ข้อความที่ไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบที่ไลน์กำหนด
2.2 ข้อความที่มีคำสะกดผิดหรือความผิดพลาดอื่นๆ
2.3 ชื่อหรือรายละเอียดที่มีองค์ประกอบของการโฆษณา เช่น "มองหาสินค้านี้ได้ในร้านค้าในวันที่ 17 พฤศจิกายน" หรือ "เพียงแค่ค้นหา "ชื่อผลิตภัณฑ์" ออนไลน์"
2.4 ข้อความที่มียูอาร์แอล (URLs)
2.5 ข้อความที่มีอิโมจิ เช่น หัวใจหรือตัวละครอื่นใด ที่อาจแสดงไว้อย่างแตกต่างกันขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของผู้ใช้
2.6 ข้อความที่สั้นมาก
2.7 ข้อความที่ขัดแย้งกับรูปภาพของสติ๊กเกอร์

3. แนวทางปฏิบัติด้านศีลธรรม

3.1 สติ๊กเกอร์ที่สนับสนุนหรือส่งเสริมการกระทำผิดกฎหมาย
3.2 สติ๊กเกอร์ที่แสดงภาพของความรุนแรง การทารุณกรรมเด็ก หรือภาพลามกอนาจารของเด็ก
3.3 รูปภาพของตัวละครที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าน้อยชิ้น
3.4 รูปภาพที่แสดงให้เห็นถึงการดื่มเหล้ามากเกินไปหรือการใช้สารเสพติดผิดกฎหมาย รวมถึงองค์ประกอบที่ส่งเสริมการบริโภคสุราหรือบุหรี่โดยผู้ใช้ที่เป็นผู้เยาว์
3.5 สติ๊กเกอร์ที่ส่งเสริมการขับขี่ยานพาหนะในขณะเมาสุรา
3.6 รูปภาพที่แสดงให้เห็นถึงภาพอาวุธที่ผิดกฎหมายอย่างเหมือนจริง หรือที่อาจส่งเสริมให้มีการใช้อาวุธดังกล่าว
3.7 สติ๊กเกอร์ที่ใช้สำหรับการส่งจดหมายข่าวขยะ (spamming) หรือการหลอกลวงให้เข้าเว็บไซต์ปลอม (phishing)
3.8 รูปภาพที่แสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้งถึงฆาตกรรม การยิง การแทงหรือการทรมานคนหรือสัตว์
3.9 สติ๊กเกอร์ที่อาจใส่ร้าย ทำความเสียหาย หรือโจมตีชื่อเสียงของบุคคล นิติบุคคล สัญชาติ หรือกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดโดยเฉพาะ
3.10 สติ๊กเกอร์ที่เปิดเผยหรืออาจมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลของบุคคลภายนอก
3.11 สติ๊กเกอร์ที่แสดงให้เห็นถึงภาพที่มีความรุนแรงหรือหยาบคายมากเกินไป
3.12 สติ๊กเกอร์ที่อาจมีความเป็นไปได้ที่จะโจมตีหรือก่อให้เกิดความไม่พอใจอย่างเฉพาะเจาะจงแก่ศาสนา วัฒนธรรม กลุ่มชนชาติ หรือสัญชาติใดๆ
3.13 สติ๊กเกอร์ที่ออกแบบมาเพื่อเชิญชวนหรือเผยแผ่ศาสนา หรือที่มีองค์ประกอบด้านศาสนาที่ชัดเจน
3.14 สติ๊กเกอร์ที่มีภาพอุปมาอุปไมยทางการเมืองหรือเกี่ยวกับการเลือกตั้ง
3.15 สติ๊กเกอร์ที่ออกแบบมาเพื่อทำให้ผู้ใช้สับสนหรือเกลียดชังสิ่งเหล่านั้น
3.16 สติ๊กเกอร์ที่มีการแสดงออกทางเพศ
3.17 สติ๊กเกอร์ที่ส่งเสริมการพนันหรือองค์ประกอบที่เกี่ยวกับการพนัน
3.18 สติ๊กเกอร์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ได้มาซึ่งรหัสผ่านของผู้ใช้หรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ของผู้ใช้
3.19 สติ๊กเกอร์ที่แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบที่เป็นอันตรายต่อพัฒนาการที่ดีของผู้ใช้ที่มีอายุน้อย เช่น เครื่องสล็อตแมชชีน หรือการแข่งม้า
3.20 สติ๊กเกอร์ที่กระตุ้นให้เกิดหรือส่งเสริมการฆ่าตัวตาย การทำร้ายตัวเองหรือการใช้ยาเสพติด
3.21 สติ๊กเกอร์ที่ด้วยประการอื่นใดแสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบที่ต่อต้านสังคมซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้เกิดความอึดอัด

4. แนวทางปฏิบัติด้านธุรกิจ โฆษณา และอื่นๆ

4.1 สติ๊กเกอร์ที่กำหนดให้ผู้ใช้ต้องให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือหมายเลขบัตรประชาชนเพื่อที่จะซื้อสติ๊กเกอร์เหล่านั้น
4.2 สติ๊กเกอร์ที่อยู่นอกขอบเขตของการใช้ส่วนบุคคลและได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผลประโยชน์แก่บุคคลภายนอก ไม่ว่าโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือโดยมีค่าตอบแทน เช่น แผนการโฆษณาของธุรกิจที่แจกสติ๊กเกอร์ฟรีให้แก่ผู้ใช้ที่เข้าเยี่ยมชมร้านค้าของพวกเขา
4.3 สติ๊กเกอร์ที่มีการอ้างอิงถึงโปรแกรมประยุกต์เพื่อการส่งข้อความแบบโต้ตอบทันทีอื่นๆ บริการที่คล้ายคลึงกันหรือตัวละครที่เกี่ยวข้อง
4.4 สติ๊กเกอร์ที่ออกแบบมาเพื่อการโฆษณาธุรกิจ เช่น สติ๊กเกอร์ที่ประกอบไปด้วยโปรแกรมประยุกต์หรือบริการ
4.5 สติ๊กเกอร์ที่ออกแบบมาเพื่อขอรับเงินบริจาคเพื่อการกุศล

5. สิทธิและแนวทางปฏิบัติทางกฎหมาย

5.1 สติ๊กเกอร์ที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ หรือสิทธิบัตรที่ไลน์ คอร์ปอเรชั่นหรือบุคคลภายนอกเป็นเจ้าของ หรือละเมิดเงื่อนไขของบุคคลภายนอกที่รวมอยู่ในรูปภาพ
5.2 รูปภาพที่ใช้ประโยชน์ของลิขสิทธิ์ที่ไม่มีเจ้าของที่ชัดเจน เช่น เรื่องที่แต่งโดยแฟนคลับ (fan fiction)
5.3 รูปภาพที่ได้รับความคุ้มครองโดยสิทธิในการใช้ภาพเหมือน เช่น ภาพใบหน้าหรือภาพล้อเลียนของบุคคล
5.4 สติ๊กเกอร์ที่ใช้ประโยชน์ของวัสดุโดยไม่ได้รับอนุญาตที่ยืนยันแล้วจากเจ้าของลิขสิทธิ์
5.5 สติ๊กเกอร์ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายในภูมิภาคที่มีการให้บริการไลน์ หรือละเมิดสิทธิหรือกำไรของบุคคลภายนอก

v นอกจากแนวทางปฏิบัติที่ระบุไว้ข้างต้น ไลน์อาจยุติการขายสติ๊กเกอร์ใดๆ ที่ไลน์เห็นว่าไม่มีความเหมาะสมก็ได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น